Sáng ngày 12-1, hơn 5.000 học sinh Thanh Hóa đổ về Chương trình Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2025, nơi các chuyên gia giáo dục hàng đầu chia sẻ bí quyết chọn ngành, chọn trường phù hợp. Chương trình còn cập nhật thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT và quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025, mang đến cái nhìn toàn diện và thiết thực cho học sinh cuối cấp.
Sự kiện do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
“Siết” dạy thêm, học thêm, liệu đề thi tốt nghiệp THPT có thực sự dễ hơn? Câu hỏi này tiếp tục là tâm điểm tranh luận, khơi dậy sự quan tâm từ cả học sinh lẫn phụ huynh, đặt ra nhiều kỳ vọng về sự thay đổi trong cách thức tổ chức thi cử. Liệu sự thay đổi này có thực sự mang đến công bằng và giảm áp lực? Hãy cùng lắng nghe câu trả lời từ các chuyên gia tại sự kiện.
“Thi 4 môn nhưng kiến thức thì nhiều, nếu siết dạy thêm, liệu đề tốt nghiệp có dễ hơn?” Câu hỏi đầy trăn trở này của em Bùi Văn Lê, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa, đã khiến không khí Chương trình Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp thêm sôi động. Lê cũng bày tỏ nỗi lo chung của nhiều bạn học sinh: “Không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con ra trung tâm học thêm.”
Liệu câu trả lời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo có làm dịu đi mối lo này?
TS Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã khẳng định: “Bộ không cấm dạy thêm, học thêm. Quy định mới chỉ nhằm minh bạch hóa hoạt động này.” Ông giải thích, nếu học sinh cảm thấy cần bổ sung kiến thức, các em hoàn toàn có thể đăng ký học thêm tại trường. Giáo viên muốn dạy thêm bên ngoài cũng chỉ cần thông báo với hiệu trưởng để đảm bảo tính minh bạch.
Tại sao lại cần siết chặt? TS Hùng nhấn mạnh rằng quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng giáo viên “giữ bài”, không giảng dạy đầy đủ trên lớp để ép học sinh học thêm. Như vậy, cả học sinh và giáo viên vẫn có thể học và dạy thêm, nhưng trong khuôn khổ kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho tất cả học sinh.
Liệu sự minh bạch này có thực sự giúp giảm áp lực thi cử? Có lẽ, đây vẫn là câu hỏi để lại dư âm trong lòng mỗi người tham dự chương trình.
"Học nhiều liệu có giúp bạn thi đỗ?" Câu hỏi này được đặt ra bởi chính GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, tại một buổi tư vấn đầy hấp dẫn. Liệu cách học mới có thực sự giúp học sinh "về đích" dễ dàng hơn, hay chỉ những gì trong sách vở mới là yếu tố quyết định?
GS.TS Thảo khẳng định: “Giáo dục hiện đại không phải là học thuộc lòng cả quyển sách, mà là trang bị kiến thức và kỹ năng.” Các bài thi không chỉ đơn giản đánh giá khả năng ghi nhớ mà còn đánh giá kỹ năng vận dụng và tư duy của thí sinh.
Thầy nhấn mạnh rằng “Cách học quan trọng hơn việc học nhiều hay ít.” Nếu học sinh hiểu được cách học đúng, tìm ra con đường phù hợp, việc đạt kết quả tốt sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngược lại, nếu chỉ chăm chăm vào việc học thuộc sách, thí sinh chỉ như một công cụ nhỏ bé trong quá trình học tập.
Câu hỏi là: liệu bạn đã tìm ra đúng phương pháp học cho mình chưa?
“Tinh giảm báo chí, liệu học báo chí ra trường có xin được việc?” Câu hỏi này khiến không ít học sinh băn khoăn, đặc biệt khi ngành báo chí đang đối mặt với những thay đổi lớn trong bối cảnh chuyển đổi số. Nhưng liệu đây có phải là dấu chấm hết cho những ai đam mê lĩnh vực này?
Trước những lo lắng đó, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã có những chia sẻ rất thuyết phục: “Mục tiêu của quy hoạch báo chí là tổ chức và sắp xếp lại các cơ quan báo chí sao cho hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị và xu hướng chuyển đổi số.”
Cô Hương khẳng định rằng xã hội hiện đại là xã hội thông tin, và nhu cầu thông tin sẽ luôn phát triển mạnh mẽ. “Mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp, đến cả quốc gia đều cần thông tin phong phú để phát triển.” Vì vậy, nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực báo chí và truyền thông vẫn sẽ tiếp tục gia tăng.
Vậy, cơ hội nghề nghiệp có thật sự rộng mở cho sinh viên báo chí? Cô Hương chia sẻ rằng ngoài các công việc trong khu vực công, sinh viên báo chí còn có thể làm trong các lĩnh vực như truyền thông doanh nghiệp, quản trị sự kiện, thương hiệu, và sáng tạo nội dung. Ngành báo chí đòi hỏi sự sáng tạo và năng động, và những bạn sinh viên chủ động tích lũy kiến thức và kỹ năng sẽ mở rộng được nhiều cơ hội nghề nghiệp.
Câu hỏi còn lại là: Bạn đã sẵn sàng để chủ động xây dựng tương lai cho mình trong ngành này chưa?
“Ngành hot hay ngành yêu thích? Lựa chọn nào mang lại tương lai bền vững?” Đây là câu hỏi mà rất nhiều học sinh đang băn khoăn khi đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành nghề. Nhưng liệu sự "hot" của ngành có đủ để bạn gắn bó lâu dài?
Trả lời câu hỏi của học sinh Nguyễn Võ Hà Anh từ Trường THPT Nội trú tỉnh Thanh Hóa, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo chia sẻ một góc nhìn thú vị: “Một ngành có thể rất hot, lương cao, nhưng liệu bạn có đủ kiên nhẫn làm công việc đó mỗi ngày 8 tiếng nếu không yêu thích nó?”
Thầy Thảo nhấn mạnh rằng, ngành hot hôm nay có thể không còn "hot" vào 4 năm sau. Điều quan trọng là thí sinh phải trả lời được câu hỏi này: Bạn có đủ đam mê và kiên nhẫn để theo đuổi ngành nghề đó suốt chặng đường dài không?
Lựa chọn ngành nghề không chỉ dựa vào xu hướng hiện tại, mà còn phải căn cứ vào đam mê và sự phù hợp với bản thân để có một tương lai nghề nghiệp vững chắc. Vậy bạn đã sẵn sàng đưa ra quyết định cho tương lai của mình chưa?
"Ngành quan hệ quốc tế: Cơ hội việc làm có thật sự rộng mở?" Đây là câu hỏi khiến không ít học sinh băn khoăn khi lựa chọn ngành học. Liệu con đường sự nghiệp có thực sự tươi sáng, hay chỉ là một giấc mơ xa vời?
Trả lời băn khoăn của các bạn, TS Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội, cho biết rằng các trường đại học hiện nay đang đào tạo ngành quan hệ quốc tế theo ba yếu tố cơ bản: kiến thức, kỹ năng, và thái độ. Cô nhấn mạnh rằng sinh viên ngành này cần có kiến thức sâu rộng về văn hóa chính trị và xã hội của quốc gia, kỹ năng giao tiếp, hoạt bát, chuẩn mực, và thái độ cởi mở, sẵn sàng phục vụ và tiếp nhận cái mới.
Nhưng liệu ngành này chỉ có một con đường duy nhất? Cô Phương khẳng định rằng từ ba yếu tố trên, học sinh có thể phát triển sự nghiệp không chỉ trong quan hệ quốc tế mà còn trong nhiều lĩnh vực khác, như phiên dịch, trợ lý dự án, du lịch, thương mại, đối ngoại, và sư phạm. Thị trường việc làm trong các ngành này vẫn còn rất rộng mở.
"Học ngoại ngữ có chỉ đơn giản là giỏi một ngôn ngữ?" Cô Phương bác bỏ quan niệm này, cho rằng tất cả các trường đại học đều giảng dạy ngoại ngữ trong 2 năm đầu để củng cố kiến thức vững vàng. Từ năm 3, 4, sinh viên sẽ được học nghề có định hướng như phiên dịch viên, trợ lý dự án, và nhiều ngành nghề khác có nhu cầu cao.
Vậy, câu hỏi đặt ra là: Bạn nên chọn ngành hay chọn trường trước?
"Chọn ngành hay chọn trường trước? Băn khoăn của rất nhiều học sinh, liệu bạn đã có câu trả lời?" Đây là một trong những câu hỏi lớn mà không ít học sinh lớp 12 đang phải đối mặt. Liệu có phải chọn trường trước sẽ giúp bạn tìm được ngành học phù hợp, hay ngược lại?
ThS Phạm Thanh Hà, Phó trưởng phòng phụ trách phòng Quản lý đào tạo Trường Đại học Ngoại thương, chia sẻ rằng nhiều học sinh vẫn chưa xác định rõ ngành nghề tương lai ngay cả khi đã vào lớp 12. Cô cho rằng bước đầu tiên là tự đánh giá bản thân: Bạn yêu thích lĩnh vực nào? Năng lực học tập của bạn ra sao? Bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, năng động hay bạn thích công việc ổn định? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho ngành nghề tương lai.
Không chỉ dừng lại ở việc tự đánh giá, học sinh còn có thể làm các bài test trắc nghiệm năng lực để tìm ra ngành nghề phù hợp với bản thân.
Khi đã chọn được ngành nghề yêu thích, bước tiếp theo là lựa chọn trường đại học. Bạn cần xem xét chương trình đào tạo của trường có đáp ứng được kiến thức nền tảng hay không, và liệu trường có tính linh hoạt và mở cho người học, giúp bạn phát triển các kỹ năng cần thiết trong tương lai.
Vậy, bạn đã tự đánh giá mình chưa?
“Chọn ngành học, chọn trường đại học: Quyết định quan trọng nào sẽ định hình tương lai của bạn?” Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ đang phải đối mặt. Bạn đã thực sự hiểu rõ bản thân mình trước khi đưa ra quyết định lớn lao này?
TS Lê Thị Thanh Hương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Đại Nam, cho rằng lựa chọn ngành nghề và trường đại học là một quyết định mang tính chất quyết định đối với tương lai của mỗi sinh viên. Cô nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất khi lựa chọn ngành nghề là hiểu rõ bản thân: bạn muốn gì, sở thích, đam mê, điểm mạnh và điểm yếu của mình. Chỉ khi đó, bạn mới có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp.
Trường Đại học Đại Nam, với 42 chương trình đào tạo đa dạng ở tất cả các khối ngành, cung cấp nhiều cơ hội để học sinh chọn lựa ngành học phù hợp với mình. Chương trình đào tạo rút ngắn, chỉ cần ba năm, sinh viên đã có thể tốt nghiệp và tham gia thị trường lao động sớm, giúp tiết kiệm thời gian và nhanh chóng gia nhập ngành nghề yêu thích.
Nhưng nếu tài chính là rào cản? Cô Hương cũng chia sẻ rằng trường đã chi gần 50 tỷ đồng cho 7 chương trình học bổng, mang đến cơ hội hỗ trợ tài chính cho sinh viên, như học bổng tài năng, học bổng cho con em trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, lực lượng vũ trang, và học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó.
Câu hỏi còn lại là: Bạn đã chuẩn bị đủ để bước vào con đường học vấn và nghề nghiệp với những cơ hội lớn này chưa?
Trong không khí sôi động tại buổi tư vấn tuyển sinh sáng 11-1 tại Trường Đại học Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), hàng nghìn học sinh không...
Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên bỏ phương thức xét tuyển học bạ từ năm nay, thay vào đó là các phương thức xét tuyển khác như xét điểm thi năng lực...
Lựa chọn ngành nghề phù hợp không chỉ là bước khởi đầu cho sự nghiệp, mà còn là yếu tố quan trọng quyết định đến tương lai của bạn. Trong bài viết...
Đề thi tốt nghiệp có dễ hơn khi siết dạy thêm? Cơ hội việc làm ngành nghề thế nào khi các đơn vị tinh gọn? Những câu hỏi này đã làm nóng không khí tại...